Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress


Khi tiến hành phát triển một blog WordPress, bạn thử nghĩ xem có bao nhiêu cách để kiếm được lượt truy cập vào blog của mình? Nghĩ sơ sơ thôi thì cũng thấy khá nhiều đúng không, nhưng bạn có công nhận rằng các cách quảng bá website phổ thông  khá tốn kém và hao tốn công sức. Có một cách quảng bá rộng rãi website/blog của bạn lên internet đó là nhờ vào các cỗ máy tìm kiếm, ví dụ như Google. Khi chúng ta được các cỗ máy tìm kiếm xếp hạng cao, thì khả năng xuất hiện website của bạn tại trang thứ nhất (Top 10) ở một số từ khóa liên quan đến nội dung của bạn là rất cao, điều này đồng nghĩa với việc bạn nhận được một lượng truy cập khổng lồ từ những cỗ máy tìm kiếm đó. Nhưng làm thế nào để đưa blog WordPress của mình lên top 10 của máy tìm kiếm Google? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết quy trình tối ưu hóa một blog WordPress của bạn để các cỗ máy tìm kiếm xếp hạng cao cho website của bạn, hay còn gọi cách ngắn gọn là Tối ưu hóa máy tìm kiếm – Search Engine Optimization (SEO).
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress
Ở bài viết này, không phải mình hướng dẫn tận tình các bạn cách làm sao để SEO blog lên top 10 hay top 1 của Google, mà mình sẽ hướng dẫn các bạn quy trình SEO một blog WordPress mà chúng ta cần nên làm khi bắt đầu một blog, bởi vì kiến thức SEO không bị giới hạn và gò bó trong một khuôn khổ chung, mà nó được cập nhật hằng ngày, chúng ta có thể SEO theo nhiều cách khác nhau tùy vào khả năng của mình. Các cỗ máy tìm kiếm, điển hình là Google – luôn cập nhật các thuật toán mới để lập chỉ mục (index) và crawl một web, và các kiến thức về SEO từ đó cũng luôn được thay đổi. Tuy nhiên với các hướng dẫn dưới đây, bạn có thể áp dụng vào bất kỳ thời điểm nào vì đó là nền tảng cho việc SEO một blog WordPress. Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu về SEO nâng cao, thì bạn có thể ghé thăm một số website sau đây:

Website về SEO – tiếng Việt

Website về SEO – tiếng Anh

Hy vọng với nhiêu đó website thì đủ cho bạn trở thành một dân SEO nghiệp dư rồi :D

Gợi ý - Miễn phí Thesis 2 và Marketers Delight 3

Thach Pham Blog hiện đang sử dụng theme Marketers Delight 3 và Thesis Framework 2 (Demo). Bạn có muốn sử dụng theme này giống như trang demo? Không cần phải bỏ ra $164 để mua bộ theme hỗ trợ SEO số 1 này mà bạn có thể sử dụng nó ngay từ bây giờ.

Tối ưu hóa thẻ title, meta description

Hai thẻ này là vị trí quan trọng nhất để đặt các từ khóa, như mình đã phân tích ở bài viết blog tối ưu hóa tìm kiếm, từ khóa là nền tảng để xác định việc SEO của bạn có thành công hay không. Và nơi đặt từ khóa quan trọng nhất là ở thẻ title và meta description, bởi vì khi xếp hạng các từ khóa trong một website, Google sẽ dành ưu tiên xếp hạng cao cho các từ khóa ở hai thẻ này.
Thẻ title và meta description trong SEO
 Khi đặt thẻ title và meta desciption, không nên dùng các từ khóa quá ngắn để tạo thành một cụm từ vô nghĩa, chẳng hạn như “nhạc, giải trí, xem phim..v..v..” mà hãy chọn các cụm từ khóa có nghĩa nhưng đừng quá dài, nên tập trung cụm từ khóa cho nội dung chính trong website.
Hãy sử dụng plugin SEO Ultimate để tùy biến các thẻ title và meta desciption một cách thích hợp hơn. Plugin này có chức năng tạo nội dung khác nhau tại hai thẻ title và meta desciption cho từng bài viết, điều này giúp bạn mô tả chính xác và đầy đủ hơn về bài viết của mình
Xem thêm:

Tạo permalinks cho blog WordPress

Mặc định của WordPress là hiển thị đường dẫn động theo cấu trúc http://yourdomain.com/?p=xxx. Tất nhiên sẽ không mấy khả thi lắm cho việc tối ưu từ khóa cho bài viết của bạn. Nếu bạn sử dụng cấu trúc permalinks tốt sẽ được các máy tìm kiếm đánh giá cao hơn nhờ sự xuất hiện từ khóa ở URL.
Lợi ích của permalinks đối với SEO
Một permalinks phổ biến thường có những dạng như:
yourdomain.com/category/ten-bai-viet.html
yourdomain.com/ten-bai-viet/
Để sử dụng permalinks trong WordPress, các bạn vào Setting -> Permalinks, chọn Custom Structure và điền /%category%/%postname%.html vào.
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress

Chống trùng lặp nội dung

Nội dung trùng lắp nghĩa là một nội dung tương tự nhau có nhiều hơn 1 URL trên blog của bạn hoặc trên môi trường Internet. Nội dung trùng lặp sẽ làm khó dễ các máy tìm kiếm vì nó sẽ rất khó khăn để xếp hạng vì không biết phân biệt đâu là bài gốc và đâu là bài copy, hơn nữa nếu blog bạn xảy ra tình trạng trùng lắp nội dung thì khi index, các nội dung trùng lặp đều bị loại bỏ khi có người tìm kiếm.
Có một điều chúng ta dễ mắc lỗi trùng lặp nội dung đó là ngoài không chèn thẻ rel=”canonical” vào WordPress thì chúng ta còn có thói quen chèn các menu category ở bên trên website, điều này sẽ khiến các bot tìm kiếm đánh chỉ mục các link đó trước, sau đó nó sẽ đánh chỉ mục các bài viết trong đó, mặt khác Google cũng đánh chỉ mục các bài viết trong website, điều đó đồng nghĩa có một số bài viết đã được đánh chỉ mục trước đó thông qua các menu ở trên rồi. Vì thế, để giảm thiểu khả năng trùng lặp nội dung, mình có một số lưu ý sau đây
  • Nếu cảm thấy không cần thiết, hãy loại bỏ menu các chương mục bài viết ra khỏi header. Nếu không, bạn có thể gán thẻ nofollow, noindex vào các chuyên mục đó.
  • Thêm thẻ rel=”canonical” vào trong mỗi bài viết để google xác định được URL gốc để máy tìm kiếm có thể xếp hạng đâu là bài gốc.
Trong số các plugin SEO tốt nhất hiện nay thì SEO Ultimate và SEO for WordPress Plugin by Yoast là 2 plugin có những chức năng kiểm soát tình trạng trùng lặp nội dung trên website khá tốt bằng cách tự động thêm thẻ rel=”canonical” và thêm thẻ nofollownoindex vào các nơi không cần thiết để đánh chỉ mục.
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress
Một số gợi ý cho bạn về việc thiết lập chống đánh chỉ mục cho website:
  • Nếu website bạn có nhiều sub-categories (thư mục con) thì hãy đưa nó về nofollow, noindex hết vì chỉ cần đánh chỉ mục chuyên mục mẹ là các bài viết đã được máy tìm kiếm đón nhận hết rồi.
  • Không đánh chỉ mục cho trang lưu trữ (archive), tag và author.

Sử dụng thẻ nofollow cho các liên kết trỏ ra ngoài

Nếu bạn chưa từng nghe qua khái niệm thẻ nofollow trong SEO thì mình xin giải thích ngắn gọn như sau. Mặc định khi bạn chèn các liên kết trong bài viết của bạn trỏ tới một website khác, các bot tìm kiếm sẽ tiến hành crawl cả những website của link đó, điều này gây ra thời gian đánh chỉ mục của website bạn lâu hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc trỏ link ra các website ngoài sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website nếu website đó có thứ hạng không tốt và không cùng một chủ đề nội dung. Vì thế, nếu như cảm thấy không cần thiết, hãy tiến hành chèn thẻ rel=”nofollow” vào bất cứ đâu có liên kết trỏ ra ngoài, ngoại trừ khu vực bạn đang trao đổi text link (nếu có)
Nếu như bạn muốn tự động gắn thêm thẻ rel=”nofollow” vào tất cả các liên kết trỏ ra ngoài (ngoại trừ blogroll) thì nên sử dụng plugin WP External Link.
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress

 Tăng tốc blog

Tốc độ tải trang của blog bạn cũng có phần khá quan trọng trong việc máy tìm kiếm đánh chỉ mục website. Website tải càng nhanh thì các bot tìm kiếm sẽ làm việc được nhanh hơn, nhờ đó mà sẽ đánh chỉ mục được nhiều trang hơn cho mỗi lần “thăm viếng”. Hơn nữa, tốc độ tải trang cũng là một yếu tố quyết định blog của bạn có được nhiều người truy cập hay không vì ít ai có thể trở thành một thành viên thân thuộc của một website mà tốc độ tải của trang đó thuộc hàng “tốc độ rùa”. Vì thế, để cải thiện tốc độ cho blog của bạn, mình có một số gợi ý như sau:
  1. Chọn nhà cung cấp hosting ổn định và có tốc độ tải trang tốt.
  2. Sử dụng càng ít Javascript và CSS càng tốt, nếu có thì hãy nén chúng lại bằng plugin WP Minify.
  3. Hạn chế sử dụng nhiều plugin, chỉ nên sử dụng các plugin thật sự cần thiết mà bạn không thể làm cách thủ công được. Tham khảo bài viết các plugin nên có cho WordPress.
  4. Sử dụng cache cho website, cái này thật sự cần thiết cho bất cứ website nào, có thể sử dụng plugin WP Super Cache hoặc W3 Total Cache để tạo cache cho website để tăng tốc độ truy cập một cách đáng kể.
Tham khảo thêm:

Tạo chiều sâu cho các liên kết liên quan

Sẽ thật bổ ích nếu trong bài viết của bạn có chèn một số liên kết có liên quan, điều này giúp cho người đọc sẽ dễ dàng điều hướng đến các bài viết có liên quan để tìm thêm thông tin, hoặc nếu như các thẻ bài viết được chèn bằng một liên kết trong bài viết thì người đọc sẽ dễ dàng tìm các bài viết có cùng chủ đề để đọc. Hơn nữa, điều này cũng sẽ giúp cho các bot tìm kiếm có thêm cơ hội đánh chỉ mục các bài viết đó.
Có 2 cách để tạo chiều sâu giữa các liên kết:
  1. Tạo danh sách bài viết liên quan.
  2. Trỏ link đến các thẻ trong bài viết.
  3. Trỏ link đến các bài viết liên quan và lồng nó vào giữa nội dung.
Với WordPress thì làm điều này sẽ không mấy khó khăn, các bạn có thể sử dụng các plugin sau và kết hợp với nhau:
Yet Another Related Post Plugin – Tự động tạo danh sách các bài viết liên quan ở mỗi bài viết bằng cách dựa vào độ tương quan giữa các chữ, thẻ và category.
Auto Link Best Tag – Tự động tạo các liên kết của các tag có mặt trong bài viết. Có thể tùy chỉnh số lần hiển thị link của một tag trong bài viết.
Đây là plugin giúp bạn tự động thêm liên kết vào một số từ khóa cụ thể và nó sẽ tự động hiển thị trong bài viết. Ngoài tính năng đó thì ở phiên bản Pro còn giúp bạn tạo redirect cho một số liên kết mà bạn muốn giấu đường dẫn, ví dụ như http://thachpham.com/go/dreamhost và hỗ trợ sao lưu danh sách từ khóa. Plugin này cũng có phiên bản miễn phí nhưng nó hoàn toàn vô dụng với các từ khóa tiếng Việt bởi nó không hỗ trợ bảng mã UTF-8 ở các từ khóa liên kết, thành ra chữ nào mà có dấu là nó tịt ngòi luôn. Vì thế mình đã đính kèm link download bản Pro ở trên, bạn có thể tải về sử dụng mà không cần tốn chi phí nào.
Và còn một cách thủ công nhưng vô cùng hiệu quả đó là hãy tự tay chèn các liên kết đến những bài viết có liên quan mật thiết đến nội dung. Các bạn có thể xem ví dụ tạo các liên kết có liên quan ngay tại bài viết này.

Thiết lập XML Sitemap và Robots.txt

XML Sitemap là một định dạng nội dung chứa các đường dẫn bài viết, thư mục, tag..v.v….và tất cả như là bản đồ chi tiết của một trang web. Từ đó, các webmaster nếu muốn thông báo trang web của mình lên các máy tìm kiếm thì sẽ dùng sitemap này gửi lên các trang tìm kiếm.
Các bot tìm kiếm sẽ tiến hành phân tích và thu thập các liên kết có trong sitemap và tiến hành đưa lên cỗ máy tìm kiếm của mình. So với cách thu thập dữ liệu thông thường từ việc crawl một trang web, sitemap giúp cho các bot tìm kiếm dễ dàng xác định cấu trúc của một website, hỗ trợ thời gian đánh chỉ mục các liên kết. Vì vậy, nếu bạn muốn website của mình nhanh chóng được biết đến các trang tìm kiếm thì hãy tạo sitemap ngay từ mới thành lập website.

Hướng dẫn tạo sitemap xml với Google XML Sitemap

Google XML Sitemap – Đây là plugin tạo sitemap khá phổ biến trong WordPress bởi sự chuẩn xác của sitemap để dễ dàng tương thích và hoạt động tốt trên các máy tìm kiếm như Yahoo, Google, Bing và Ask. Bạn cũng có thể tùy chọn loại bỏ đánh sitemap tại một số trang bất kỳ và tùy chỉnh độ ưu tiên cho từng trang.
Sau khi tải và kích hoạt plugin, các bạn hãy kiểm tra xem đường dẫn sitemap của bạn có hoạt động được không, kiểm tra bằng cách truy cập vào http://yourdomain.com/sitemap.xml
Nếu nó hiện ra 1 trang màu xanh dương liệt kê các đường dẫn thì coi như cài đặt thành công. Còn nếu website báo không tìm thấy file sitemap.xml thì bạn tiến hành tạo file sitemap.xml và sitemap.xml.gz, sau đó upload lên thư mục gốc của website và CHMOD cho nó thành 666.
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress

Gửi sitemap lên Google

Để gửi sitemap của mình lên Google thì đầu tiên bạn truy cập và đăng nhập vào trang Google Webmaster Tool. Nhấp vào nút Thêm trang web và nhập địa chỉ blog của bạn vào. Bước tiếp theo là xác nhận bạn là chủ nhân website bằng cách thêm 1 đoạn thẻ <meta> vào website hoặc tải tập tin xác nhận về sau đó upload lên thư mục gốc của website. Sau khi xác nhận xong, các bạn vào Tối ưu hóa -> Sơ đồ trang web, nhấp vào nút thêm sơ đồ trang web và nhập sitemap.xml. Sau đó lưu lại và chờ thông báo.
Hướng dẫn chi tiết SEO blog WordPress

Sử dụng Robots.txt

File robots.txt được hiểu là một file dùng để điều khiển quá trình đánh chỉ mục của một website. Trong file robots bạn sẽ xác định những thư mục nào không cần đánh chỉ mục để giúp cho bot đỡ mất thời gian khi đánh chỉ mục website bạn, đồng thời che giấu một số thư mục nhảy cảm.
Để tạo 1 file robots.txt bạn có thể tạo thủ công bằng các trình soạn thảo văn bản đơn giản (như notepad) và lưu lại với tên robots.txt và upload lên thư mục gốc của website. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ Robots.txt Generation.
Giả sử nếu bạn sử dụng WordPress thì file robots.txt của chúng ta có thể như sau:
User-agent: *
Disallow: /wp-admin/
Disallow: /wp-includes/
Disallow: /wp-content/
Đoạn User-agent:* nghĩa là cho phép tất cả bot tìm kiếm thi hành lệnh ở dưới. Còn đoạn Disallow là ngăn chặn bot lập chỉ mục cho thư mục đó.
Các bạn có thể thêm những thứ cần thiết mà bạn không muốn bot sẽ thu thập và gửi lên các máy tìm kiếm. Tham khảo file Robots.txt của Thach Pham Blog.

Sử dụng Google Rich Snippet

Google Rich Snippet sẽ giúp bạn hiển thị những thông tin đặc biệt trên máy tìm kiếm như avatar, sao vàng, breadcrumb…v.v..Đây là yếu tố rất quan trọng để blog bạn có thể tăng tỷ lệ CTR cho từ khóa.

Viết bài tối ưu SEO Onpage

Điều quan trọng nhất trong SEO đó là phải tối ưu trang (SEO Onpage) thật tốt để các từ khóa có thể đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài các việc cơ bản như submit sitemap, sử dụng đường dẫn tĩnh (permalink) thì bạn cần làm thêm vài bước bắt buột ở trong mỗi bài viết nữa bao gồm:

Lời kết

Như vậy là bạn đã hoàn tất quá trình SEO blog WordPress cơ bản. Như thế này chưa hẳn là SEO bởi SEO còn có rất nhiều phải làm như tạo backlink, nghiên cứu và phân tích từ khóa, theo dõi các thuật toán của máy tìm kiếm..v.v.v..Nhưng bạn cũng đã làm phần nào giúp cho blog của mình sớm có mặt trên các máy tìm kiếm và được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên nếu muốn SEO blog tốt nhất, thì hãy xây dựng nội dung cho thật tốt. Đừng nên copy toàn bộ các bài viết từ các blog khác lên blog của bạn, vì như thế thì các bạn vẫn không thể nào giúp cho website đạt thứ hạng cao, bởi vậy nên dân SEO chuyên nghiệp thường có câu “Content is King”. Hy vọng qua bài này bạn đã tích lũy cho mình một kiến thức về SEO nhất định. Để hoàn thiện ở các bài viết tiếp theo, mình rất cần những lời góp ý chân thành từ các bạn để tự tích lũy thêm kiến thức cho mình, rất vui và hân hạnh :)




Nguồn : chúng tôi sưu tầm từ nhiều nguồn
SHARE

Thiết kế web chuyên nghiệp giá rẻ

Chúng tôi tuyên thiết kế web chuyên nghiệp đẳng cấp giá rẻ với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website nếu các bạn có nhu cầu có thể liên hệ Hotline: 0962 66 57 57 || Email: cmay.tt@gmail.com || website: cmay.vn

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét